คณะเทคโนโลยีการจัดการ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
วิทยาเขตสุรินทร์
มาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
หมวด
1 ข้อมูลทั่วไป
1. รหัสและชื่อรายวิชา 05-052-403 วิจัยธุรกิจ (Business
Research)
2. จำนวนหน่วยกิต 3 หน่วยกิต (3-0-6)
3.
หลักสูตร และประเภทของรายวิชา
3.1 หลักสูตร หลากหลายหลักสูตร
3.2 ประเภทของรายวิชา วิชาชีพ
4.
อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน
4.1 ผู้รับผิดชอบรายวิชา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.
ธงชัย พาบุ
4.2 อาจารยร์ผู้สอน 1) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ธงชัย
พาบุ
2)
ดร.นภาพร จันทะรัง
5.
ภาคการศึกษา/ชั้นปีที่เรียน ภาคเรียนใดก็ได้ / จัดให้เรียนในชั้นปีที่ 3 หรือ ปีที่ 4
6.
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (Pre-requisites)
(ถ้ามี) วิชาบังคับก่อน
02-070-204
สถิติ1 หรือ 05-020-102
สถิติธุรกิจ
7.
รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (Co- requisites)
(ถ้ามี) ไม่มี
8.
สถานที่เรียน คณะเทคโนโลยีการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
วิทยาเขตสุรินทร์
9.
วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด 1 พฤษภาคม 2556
หมวดที่ 2 จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
1. จุดมุ่งหมายรายวิชา
1.
เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญและขอบเขตของการวิจัยทางธุรกิจ
2.
เพื่อให้ผู้เรียนมีความความรู้ความเข้าใจในหลักและวิธีการวิจัยทางธุรกิจ
3. เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจและสามารถวางแผนการวิจัยธุรกิจได้
4.
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ข้อมูลและแปลความหมายของข้อมูลทางธุรกิจได้
5.
เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความรู้ความสามารถในการเขียนรายงานและนำเสนอผลการวิจัยธุรกิจได้
6.
เพื่อให้ผู้เรียนตระหนักและเข้าใจกระบวนการวิจัยธุรกิจสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาต่าง
ๆทางธุรกิจ ได้
2.
วัตถุประสงค์ในการพัฒนา / ปรับปรุงรายวิชา
1.
เพื่อให้สอดคล้องกับบริบทการเปลี่ยนแปลงทางสังคม
2.
เพื่อปรับปรุงรายวิชาให้ได้เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
หมวดที่ 3 ลักษณะและการดำเนินการ
1.
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาระเบียบการปฏิบัติงานวิจัย
ความสำคัญ ขั้นตอนการเลือกตัวอย่าง การเก็บรวบรวมข้อมูล
การวิเคราะห์และการนำเสนอข้อมูล การเขียนเค้าโครงงานวิจัย การเขียนรายงานวิจัย และจรรยาบรรณของนักวิจัยเพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในงานธุรกิจ
การวิเคราะห์และการนำเสนอข้อมูล การเขียนเค้าโครงงานวิจัย การเขียนรายงานวิจัย และจรรยาบรรณของนักวิจัยเพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในงานธุรกิจ
2.
จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา
บรรยาย 3
ชั่วโมงต่อสัปดาห์ 45 ชั่วโมงต่อภาคการศึกษา
สอนเสริม ไม่มี
การฝึกปฏิบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน ฝึกปฏิบัติการวิจัยนอกเวลา 1 เรื่อง
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง 6 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
3.
จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
นักศึกษาเข้าพบเพื่อขอรับคำแนะนำ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
ได้ทุกวันตั้งแต่วันจันทร์-ศุกร์
หมวดที่ 4 การพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
1.
คุณธรรม จริยธรรม
1.1 คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา
1.1.1
มีวินัยตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.1.2 มีคุณธรรมของความเป็นผู้นำและผู้ตาม
1.1.3 เคารพสิทธิ์และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
รวมถึงเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2 วิธีการสอน
1.2.1 บรรยายเนื้อหาสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม
1.2.2 อภิปรายซักถามโดยอาศัยกระบวนการมีส่วนร่วมและการแลกเปลี่ยนเรีนรู้ในชั้นเรียน
1.3 วิธีการประเมินผล
1.3.1 ประเมินจากการเข้าชั้นเรียน
และพฤติกรรมในชั้นเรียน
1.3.2
ประเมินจากการตรงต่อเวลาในการส่งงานและประสิทธิผลของงาน
1.3.3 ประเมินจากการอภิปรายการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
1.3.4 ประเมินจากผลงานมอบหมาย
1.3.5 ประเมินจากผลการสอบภาคทฤษฎี
2.
ความรู้
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้องได้
2.2 วิธีการสอน
2.2.1 บรรยายและซักถามอาศัยกระบวนการมีส่วนร่วม
2.2.2 กำหนดประเด็นปัญหา
2.2.3 อภิปรายกลุ่ม
2.2.4
ทำแบบฝึกหัดท้ายหน่วยเรียน
2.2.5 มอบหมายงานเป็นกลุ่มให้ค้นคว้าเพิ่มเติมและนำเสนอในชั้นเรียน
2.3 วิธีการประเมินผล
2.3.1 ประเมินจากการตอบคำถามในชั้นเรียน
2.3.2 ประเมินจาก
แบบทดสอบ
2.3.3 ประเมินจากผลงานที่ได้รับมอบหมายให้ค้นคว้าเพิ่มเติม
3.
ทักษะทางปัญญา
3.1 ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
3.1.1 มีทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ
3.1.2 สามารถรวบรวม
ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3.2 วิธีการสอน
3.2.1 ให้วิเคราะห์กรณีศึกษา
3.2.2 มอบหมายงานให้ฝึกปฏิบัติการวิจัย
2.2.6 นำเสนอผลการวิจัยตามกระบวนการอภิปรายแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการวิจัยธุรกิจ
3.3 วิธีการประเมินผล
3.3.1 พิจารณาจากผลงานที่ได้รับมอบหมาย
3.3.2 ประเมินจากกระบวนการทำงานวิจัยเป็นกลุ่ม
3.3.4
ประเมินจากผลงานวิจัยธุรกิจและการนำเสนอ
4.
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
4.1.1 สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.2 สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งตนเองและสังคม
4.1.3 มีความรับผิดชอบในการทำงานที่มอบหมาย
ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม
4.2 วิธีการสอน
4.2.1 กำหนดประเด็นปัญหา
4.2.2 อภิปรายผลระดมความคิด
4.3 วิธีการประเมินผล
4.3.1 สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วม
4.3.2 พิจารณาจากผลงาน
5.
ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข
การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข
การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา
5.1.1 สามารถสืบค้นข้อมูลและค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมได้
5.1.2 สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
5.2 วิธีการสอน
5.2.1 บรรยายและอภิปรายกลุ่มโดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม
5.2.2 นำเสนอผลงานในชั้นเรียนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.3 เรียนรู้จากการปฏิบัติการวิจัยนอกเวลา
โดยใช้กระบวนการกลุ่ม
5.2.4 มอบหมายให้ค้นคว้าเพิ่มเติม
5.3 วิธีการประเมินผล
5.3.1 ประเมินผลจากการนำเสนอผลงานในชั้นเรียน
การอภิปรายกลุ่ม
5.3.2 สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมและการแสดงออกในการอภิปรายกลุ่มการใช้เทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพ
หมวดที่ 5 แผนการสอนและการประเมินผล
1.
แผนการสอน
สัปดาห์ที่
|
หัวข้อ/รายละเอียด
|
จำนวนชั่วโมง
|
กิจกรรมการเรียนการสอน
และสื่อที่ใช้
|
ผู้สอน
|
1
|
1.
แนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
1.1 ความหมายของการวิจัย
1.2 ความสำคัญของการวิจัยธุรกิจ
1.3 การค้นหาความรู้ความจริง
1.4 แนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
|
3
|
บรรยาย/อภิปราย
ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นและ
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
สื่อนำเสนอ Power point
เอกสารการสอน
|
ผ.ศ.ดร.ธงชัย
พาบุ
|
2
|
2. การวิจัยธุรกิจ
2.1 ลักษณะของการวิจัยธุรกิจ
2.2 ประเภทของการวิจัยธุรกิจ
2.3 ขอบเขตของการวิจัยธุรกิจ
2.4 จรรยาบรรณการวิจัยทางธุรกิจ
|
|
บรรยาย/อภิปราย
ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นและ
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
สื่อนำเสนอ Power point
เอกสารการสอน
|
ผ.ศ.ดร.ธงชัย
พาบุ
|
3
|
3.
สารสนเทศและการตัดสินใจทางธุรกิจ
3.1
สารสนเทศทางธุรกิจ
3.2 ความหมายและลักษณะของการ
ตัดสินใจ
3.3 กระบวนการตัดสินใจ
3.4 รูปแบบของการตัดสินใจ
|
3
|
แบ่งกลุ่มค้นคว้า
นำเสนอ/อภิปราย
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
สื่อนำเสนอ Power point
เอกสารการสอน
|
ผ.ศ.ดร.ธงชัย
พาบุ
|
4
|
4.
การกำหนดปัญหาในการวิจัยธุรกิจ
4.1 แหล่งที่มาของปัญหาในการวิจัยธุรกิจ
4.2 การเลือกปัญหาในการวิจัยธุรกิจ
4.3 การกำหนดประเด็นปัญหาในการวิจัย
ธุรกิจ
4.4 กระบวนการวิจัยธุรกิจ
|
3
|
บรรยาย/สาธิต/ซักถาม
สื่อนำเสนอ Power point
ฐานข้อมูลอีเล็กทรอนิกส์
เอกสารการสอน
|
ผ.ศ.ดร.ธงชัย
พาบุ
|
5
|
5. การทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง
5.1 จุดมุ่งหมายของการทบทวน
วรรณกรรม
5.2 กระบวนการทบทวนวรรณกรรม
5.3 แหล่งสารสนเทศทางการวิจัย
5.4 การรวบรวมวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง
|
3
|
บรรยาย/สาธิต/ซักถามแบ่งกลุ่มทบทวนวรรณกรรม
สื่อนำเสนอ Power point
กรณีตัวอย่าง
เอกสารการสอน
|
ผ.ศ.ดร.ธงชัย
พาบุ
|
6
|
5.
ตัวแปรและสมมติฐานในการวิจัย
6.1 ตัวแปรในการวิจัย
6.2
การวัดตัวแปร
6.3 สมมติฐานการวิจัย
6.4 ทฤษฎีและกรอบแนวคิดการวิจัย
|
3
|
บรรยาย/อภิปราย
ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นและ
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
สื่อนำเสนอ Power point
เอกสารการสอน
|
ผ.ศ.ดร.ธงชัย
พาบุ
|
7
|
7.
การออกแบบวิจัย
7.1 คุณลักษณะของการออกแบบการวิจัย
ที่ดี
7.2 ขั้นตอนการออกแบบวิจัย
7.3
แบบสำคัญของการวิจัย
7.4 ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อความถูกต้อง
ภายใน
|
3
|
บรรยาย
แบ่งกลุ่มออกแบบวิจัย
นำเสนอ/อภิปราย
สื่อนำเสนอ Power point
เอกสารการสอน
|
ผ.ศ.ดร.ธงชัย
พาบุ
|
8
|
8. ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
8.1
ประชากรในการวิจัย
8.2 ขั้นตอนการเลือกตัวอย่าง
8.3 การกำหนดขนาดตัวอย่าง
8.4 วิธีการเลือกตัวอย่าง
|
3
|
บรรยาย/อภิปราย
ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นและ
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
สื่อนำเสนอ Power point
เอกสารการสอน
|
ผ.ศ.ดร.ธงชัย
พาบุ
|
9
|
สอบกลางภาค |
|
|
|
10
|
10. เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 10.1 คุณสมบัติที่ดีของเครื่องมือที่ใช้ใน
การวิจัย
10.2
การสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
10.2.1
แบบสอบถามQuestionnaire)
10.2.2. แบบสัมภาษณ์
(Interview form)
10.2.3 แบบสังเกต
(Observation form)
10.2.4 แบบทดสอบ(Test)
|
3
|
บรรยาย/ซักถาม
แบ่งกลุ่มออกแบบเครื่องมือ
นำเสนอ/อภิปราย
สื่อนำเสนอ Power point
เอกสารการสอน
|
ผ.ศ.ดร.ธงชัย
พาบุ
|
11
|
11. การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
11.1 ความหมายและประเภทของการ
ตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือการวิจัย
11.2 การวิเคราะห์ความตรงของเครื่องมือ
11.3 การวิเคราะห์ความเที่ยงของเครื่องมือ
|
3
|
บรรยาย/อภิปราย
ทำแบบฝึกหัด
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
สื่อนำเสนอ Power point
เอกสารการสอน
|
ผ.ศ.ดร.ธงชัย
พาบุ
|
12
|
12. เทคนิคการเก็บรวบรวมข้อมูล
12.1
หลักสำคัญในการเก็บรวบรวม
ข้อมูล
12.2 ประเภทของข้อมูลจำแนกตาม
ลักษณะการจัดเก็บ
12.3 ขั้นตอนการเก็บรวบรวมข้อมูล
12.4 เทคนิคการเก็บรวบรวมข้อมูล
12.5 การดำเนินกรรมวิธีทางข้อมูล
|
3
|
บรรยาย/อภิปราย
ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นและ
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
สื่อนำเสนอ Power point
เอกสารการสอน
|
ผ.ศ.ดร.ธงชัย
พาบุ
|
13
|
13.
การใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล
13.1 แนวคิดพื้นฐานทางสถิติ
13.2 ขั้นตอนของการใช้สถิติเพื่อการ
วิเคราะห์ข้อมูล
13.3 การทดสอบสมมุติฐานทางสถิติ
13.4 การทดสอบความมีนัยสำคัญทาง
สถิติ
13.5 การเลือกใช้สถิติที่เหมาะสมสำหรับ
การวิจัย
|
3
|
บรรยาย/อภิปราย
ทำแบบฝึกหัด
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
สื่อนำเสนอ Power point
เอกสารการสอน
|
ผ.ศ.ดร.ธงชัย
พาบุ
|
14
|
14.
การจัดกระทำกับข้อมูล
14.1การตรวจสอบข้อมูล
14.2
การสร้างตัวแปรและให้รหัสข้อมูล
14.3
การทำคู่มือลงรหัส
14.4
การตรวจสอบและแก้ไขข้อมูล
14.5
การเตรียมโครงสร้างข้อมูล
14.6การบันทึกลงสื่อข้อมูล
14.7 การจัดทำตาราง
|
3
|
บรรยาย/อภิปราย
ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นและ
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
สื่อนำเสนอ Power point
เอกสารการสอน
|
ผ.ศ.ดร.ธงชัย
พาบุ
|
15
|
15. การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรม
สำเร็จรูปทางสังคมศาสตร์
15.1 การเข้าใช้โปรแกรม
15.2 การกำหนดชื่อและค่าตัวแปร
15.3 การวิเคราะห์หาคุณภาพเครื่องมือ
15.4 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ
พื้นฐาน
15.5 การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติทดสอบ
สมมุติฐาน
|
3
|
บรรยาย/สาธิต
ฝึกปฏิบัติ
สื่อนำเสนอ Power Point
เอกสารการสอน
|
ผ.ศ.ดร.ธงชัย
พาบุ
|
16
|
16. การเขียนรายงานการวิจัย
16.1 องค์ประกอบและหลักการใช้ภาษา
ในการเขียนรายงานการวิจัย
16.2 การเขียนรายงานการวิจัย
16.3 หลักการอ้างอิงเอกสาร
16.4 การจัดทำตารางกราฟและ
ภาพประกอบ
|
3
|
บรรยาย/อภิปราย
ทำแบบฝึกหัด
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
สื่อนำเสนอ Power point
เอกสารการสอน
|
ผ.ศ.ดร.ธงชัย
พาบุ
|
17
|
นำเสนอผลการวิจัย
|
3
|
นักศึกษานำเสนอผลการวิจัย
|
ผ.ศ.ดร.ธงชัย
พาบุ
|
18
|
สอบปลายภาค
|
3
|
|
|
2.
แผนการประเมินผลการเรียนรู้
กิจกรรมการประเมิน
|
สัดส่วนคะแนน
|
1.
แบบฝึกหัดและกิจกรรมการเรียนรู้
|
10 %
|
2.
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
1) สังเกตพฤติกรรมกลุ่มโดยอาจารย์
ผู้สอน5 %
2) ประเมินพฤติกรรมในการทำงานกลุ่มโดยนักศึกษา
5 %
|
10 %
|
3.
งานมอบหมาย
1) ความรู้ความสามารถในกระบวนการวิจัย
10 %
2) การนำเสนอ 10 %
3) รูปเล่มรายงานผลการวิจัย
10 %
|
30 %
|
4.
การสอบ
1) สอบย่อย 10 %
1) สอบกลางภาค20 %
2) สอบปลายภาค 20 %
|
50 %
|
รวม
|
100 %
|
หมวดที่ 6 ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน
ชัชวาลย์ เรืองประพันธ์. 2543. สถิติพื้นฐาน:
พร้อมตัวอย่างการวิเคราะห์ด้วยโปรแกรม MINITAP SPSS และSAS. ขอนแก่น:ภาควิชาสถิติ
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
เชิดศักดิ์ โฆวาสินธุ์. 2527. การวิจัยทางพฤติกรรมศาสตร์และสังคมศาสตร์.
พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ประสานมิตร.
ณรงค์
ศรีสวัสดิ์. 2541. วิธีการวิจัยทางสังคมศาสตร์. กรุงเทพฯ: หาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
ทองใบ สุดชารี.
2543. การวิเคราะห์ความเชื่อมันของเครื่องมือวิจัย. อุบลราชธานี:สถาบันราชภัฎ อุบลราชธานี.
เทียนฉาย
กีรนันทน์. 2544. สังคมศาสตร์วิจัย. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพฯ: คณะเศรษฐศาสตร์
จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย.
ธานินทร์
ศิลป์จารุ. 2548. การวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติด้วย
SPSS. กรุงเทพฯ:
วี. อินเตอ์พริ้นท์.
ธีรยุทธ
พึ่งเทียร. 2543.
สถิติเบื้องต้นและการวิจัย. กรุงเทพฯ:
สูตรไพศาล.
นราศรี
ไววนิชกุล และ ชูศักดิ์
อุดมศรี. 2542.
ระเบียบวิจัยธุรกิจ. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย.
นิรนาม. 2548. “เรียน spss.” [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://webpp5.atspace.com/spss4.html
นิศา ชูโต. 2545. การวิจัยเชิงคุณภาพ. กรุงเทพมหานคร: แม็ทปอยท์,
นิศา ชูโต. 2545. การวิจัยเชิงคุณภาพ. กรุงเทพมหานคร: แม็ทปอยท์,
บุญชม
ศรีสะอาด. 2532. การวิจัยเบื้องต้น. มหาสารคาม: ภาควิชาพื้นฐานของการศึกษา
คณะ ศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
มหาสารคาม.
----------. 2540. การวิจัยทางการวัดผลและประเมินผล.
กรุงเทพฯ: สุวีริยาสาส์น.
บุญธรรม
กิจปรีดาบริสุทธิ์ . 2531.การวิจัยและวัดประเมินผล. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยมหิดล.
----------. 2542.
เทคนิคการสร้างเครื่องมือรวบรวมข้อมูลสำหรับการวิจัย. พิมพ์ครั้งที่
5.กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยมหิดล.
บุญธรรม จิตต์อนันต์. 2540. การวิจัยทางสังคม. พิมพ์ครั้งที่ 2, กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
บุญเรียง ขจรศิลป์.
2539. วิธีวิจัยทางการศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
เบญจา ยอดดำเนิน- แอ๊ตติกจ์, บุปผา ศิริรัศมี และวาทินี บุญชะสักษี. 2533. การศึกษาเชิงคุณภาพ: เทคนิคการวิจัยภาคสนาม. พิมพ์ครั้งที่
2. กรุงเทพฯ: สถาบันวิจัยประชากรและสังคม
มหาวิทยาลัยมหิดล.
ประกายรัตน์ สุวรรณ.
2548. คู่มือการใช้โปรแกรม SPSS เวอร์ชั่น
12
สำหรับ Windows. กรุงเทพฯ:
ซีเอ็ดยูเคชั้น.
ประนอม
อุตกฤษฏ์. 2537. การวิจัยด้านอาชีวะและเทคนิค. กรุงเทพฯ: สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.
ผ่องพรรณ ตรัยมงคลกูล.
2544. การวิจัย ในชั้นเรียน
. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
ผ่องพรรณ ตรัยมงคลกูล และสุภาพ ฉัตราภรณ์. 2543. การออกแบบการวิจัย .
พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
พวงรัตน์ ทวีรัตน์.
2543.
วิธีวิจัยทางพฤติกรรมศาสตร์และสังคมศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่
8. กรุงเทพฯ: สำนักนักงานทดสอบทางการศึกษาและจิตวิทยา. มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร.
พิชิต ฤทธ์จรูญ.
2544. การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
:
ปฏิบัติการวิจัยในชั้นเรียน. กรุงเทพฯ: สถาบันราชภัฏพระนคร.
เพ็ญแข แสงแก้ว.
2541. การวิจัยทางสังคมศาสตร์. ปทุมธานี: ภาควิชาคณิตศาสตร์และสถิติ
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
มนสิช สิทธิสมบูรณ์.
(2547). ระเบียบวิธีวิจัย. พิษณุโลก: คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร.
ยุทธพงษ์ ไกรวรรณ์.
2543. พื้นฐานการวิจัย. กรุงเทพฯ: ชมรมเด็ก.
รวีวรรณ ชินะตระกูล.
2533.
คู่มือการทำวิจัยทางการศึกษา.
กรุงเทพฯ:
คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง.
ศรีอัมพร ประทุมนันท์.
2544. เริ่มต้นง่าย ๆ กับวิจัยในชั้นเรียน. กรุงเทพ: มูลนิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์.
สมหวัง พิธิยานุวัฒน์, บรรณาธิการ. 2541. รวมบทความทางวิธีวิทยาการวิจัย.
2 เล่ม. กรุงเทพฯ: จุลาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สำเริง จันทรสุวรรณ และ สุวรรณ บัวทวน.
2544. การวิเคราะห์ข้อมูลโดย SPSS for Windows. ขอนแก่น: มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
สิน พันธุ์พินิจ.
2547. เทคนิคการวิจัยทางสังคมศาสตร์. กรุงเทพฯ: วิทยพัฒน์.
สุชาติ ประสิทธิ์รัฐสินธุ์, ลัดดาวัลย์ รอดมณี และไพฑูรย์ ภักดี.
2529. ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์.
พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพฯ: สถาบันบัณทิตพัฒนบริหารศาสตร์.
สุธีระ ประเสริฐสรรพ.
2544. สนุกกับการวิจัย. กรุงเทพฯ: สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.
----------. 2544. สรรพสิ่งล้วนวิจัย. กรุงเทพฯ: สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.
สุรางค์
จันทวานิช. 2543. วิธีวิจัยเชิงคุณภาพ.
พิมพ์ครั้งที่ 9. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สุวิชาน มนแพวงศานนท์.
2543. วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ. พิมพ์ครั้งที่
3. กรุงเทพฯ:
ซีเอ็คยูเคชั่น.
สุวิมล ติรกานันท์. 2548. ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์
: แนวทางสู่การปฏิบัติ. พิมพ์ครั้งที่
5. กรุงเทพฯ: จุลาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
อโนทัย ตรีวาณิช.
2546. การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงสถิติขั้นพื้นฐาน. ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 2.
ขอนแก่น: ภาควิชาสถิติ
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
อุทุมพร (ทองอุไร) จามรมาน. 2530.
การเขียนโครงการวิจัย. กรุงเทพฯ:
คณะครุศาสตร์ จุฬาลงการณ์ มหาวิทยาลัย.
----------. 2537. การสุ่มตัวอย่างทางการศึกษา
เล่ม 2. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ:
ฟันนี่พับลิชชิ่ง.
----------. 2530. แบบสอบถาม การสร้างและการใช้. กรุงเทพฯ: คณะครุศาสตร์
จุฬาลงการณ์มหาวิทยาลัย.
Babbie,
Earl R. 1986. The Practice of Social
Research. 4th ed. Belmont: Wadsworth.
Brause,
Rita S. 2000. Writing your doctoral dissertation: Invisible
rule for success. New York: Routledge Falmer.
David,
Gordon B. and Clyde A. Parker.
1997. Writing the Doctoral
Dissertation : A Systematic Approach.
2nded. New ed.
New York: Barron’s Education Series.
Ebest,
Sally Barr, Alred Gerald J., and Oliu, Water E. 2003. Writing from a to z : the easy -to-use reference handbook. 4th ed. Boston: McGrawHill.
Keen,
Michael L., and Adams, Katherine H.
2002. Easy access : the
reference handbook for writers. 3rd ed. Boston: McGrawHill.
Madsen, David. 1992. Successful
dissertations and thesis: A guide to graduate Student research from probosal to Completion. 2nded. San Francisco: Jossey-bass.
Wimmer, Roger. D.,
and Dominick, Joseph R. 1987. Mass Media Research an Introduction. 2nd ed. Belmont:
Wadsworth Publishing.
หมวดที่ 7 การประเมินและการปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา
1.
การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
1.1 อธิบายให้นักศึกษาเข้าใจเหตุผลในการปรับปรุงรายวิชาที่สอนจากการเรียนการสอนในภาคการศึกษาที่ผ่านมา
และให้นักศึกษาเห็นความสำคัญของการประเมินประสิทธิผลของรายวิชา
1.2 ส่งเสริมให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนการสอน
และการพัฒนารายวิชาโดยใช้แบบประเมิน
2.
การประเมินการสอน
อาจารย์ผู้สอนจัดทำบันทึกการสอน
เพื่อการประเมินการสอนของตนเอง
และพิจารณาผลการทำงานและการเรียนของนักศึกษาเพื่อใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุง แก้ไขรายวิชาต่อไป
3.
การปรับปรุงการสอน
3.1 ประมวลความคิดเห็นของนักศึกษาจากแบบประเมิน
3.2 ปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาให้เหมาะสมกับการจัดการเรียนการสอนในภาคการศึกษาต่อไป
4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
4.1 แสดงตัวอย่างการประเมินผลในรายวิชา
4.2 แสดงหลักฐานการให้คะแนนในรายวิชา
และคะแนนรายงานของนักศึกษา
5.
การดำเนินการทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
นำข้อเสนอแนะของนักศึกษาตามข้อ 1 มาประมวลเพื่อนำไปปรับปรุงรายวิชาที่สอน
The casino - Dr. McD Construction
ตอบลบThe casino - Dr. McD Construction, Inc. (3149 구미 출장마사지 Highway 김제 출장마사지 50) is a Boyd Gaming Company. The 과천 출장샵 building features 영주 출장샵 a 제주도 출장마사지 casino and a retail space,